Biểu thuế và công thức tính thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô 2025
Khi mua ô tô tại Việt Nam, bên cạnh các khoản phí bắt buộc như lệ phí trước bạ, bảo hiểm hay đăng ký biển số, thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) chính là yếu tố có tác động mạnh mẽ đến giá xe. Mức thuế suất có sự khác biệt tùy theo loại xe, dung tích xi lanh và nguồn gốc xuất xứ. Trong bài viết này, hãy cùng TFSVN tìm hiểu chi tiết về thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô, mức áp dụng mới nhất năm 2025 để được trang bị kiến thức cần thiết khi bạn có ý định mua xe hoặc tham gia lĩnh vực kinh doanh ô tô.
Thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô là gì?
Thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô là loại thuế gián thu, được Nhà nước áp dụng đối với một số mặt hàng và dịch vụ được xem là xa xỉ hoặc cần hạn chế tiêu dùng. Ngoài các mặt hàng như thuốc lá, rượu bia hay dịch vụ vui chơi giải trí, ô tô là một trong những nhóm hàng hóa chịu loại thuế này.

Minh hoạ thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô 2025
Đối với ô tô, mục đích của việc đánh thuế TTĐB không chỉ đơn thuần làm gia tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, mà còn nhằm định hướng và điều tiết thị trường. Trong đó, xe hơi nhập khẩu được tính là hàng xa xỉ phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô nhằm hỗ trợ cạnh tranh với ô tô lắp ráp trong nước.
Chính sách thuế này giúp hạn chế tiêu dùng những dòng xe động cơ lớn, tiêu hao nhiều nhiên liệu, đồng thời khuyến khích sự phát triển của các phương tiện thân thiện môi trường. Điều đó lý giải vì sao các mẫu xe hybrid hoặc xe điện thường có mức thuế thấp hơn đáng kể so với xe truyền thống – một bước đi phù hợp với xu hướng chuyển đổi xanh trong ngành ô tô hiện nay.
Biểu thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô 2025
Thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô được tính dựa trên dung tích xi-lanh và chủng loại xe. Nhìn chung, các mẫu xe có dung tích nhỏ sẽ chịu mức thuế thấp hơn, trong khi những dòng xe động cơ lớn, xe sang hoặc xe nhập khẩu thường bị áp mức thuế cao hơn — có thể lên đến 150%.
1. Xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống:
– Loại có dung tích xi lanh từ 1.500 cm3 trở xuống: thuế suất 35%.
– Loại có dung tích xi lanh trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3: thuế suất 40%.
– Loại có dung tích xi lanh trên 2.000 cm3 đến 2.500 cm3: thuế suất 50%.
– Loại có dung tích xi lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3: thuế suất 60%.
– Loại có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3 đến 4.000 cm3: thuế suất 90%.
– Loại có dung tích xi lanh trên 4.000 cm3 đến 5.000 cm3: thuế suất 110%.
– Loại có dung tích xi lanh trên 5.000 cm3 đến 6.000 cm3: thuế suất 130%.
– Loại có dung tích xi lanh trên 6.000 cm3: thuế suất 150%.
2. Xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện hoặc sinh học: Xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng: thuế suất bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại quy định tại đoạn (1).
3. Xe ô tô chạy bằng năng lượng sinh học: thuế suất bằng 50% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại quy định tại đoạn (1) nêu trên.
4. Xe ô tô chạy bằng điện:
(4.1) Xe ô tô điện chạy bằng pin:
– Loại chở người từ 9 chỗ trở xuống: thuế suất 3%.
(4.2) Xe ô tô chạy điện khác:
– Loại chở người từ 9 chỗ trở xuống: thuế suất 15%.
Riêng các dòng xe hybrid, xe điện và xe sử dụng năng lượng sạch được hưởng chính sách ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô thấp hơn nhằm khuyến khích tiêu dùng xanh. Chính sách này tạo nên sự chênh lệch rõ nét về giá bán giữa các loại động cơ khi xe đến tay khách hàng, qua đó góp phần thúc đẩy xu hướng sử dụng phương tiện bền vững.
Công thức tính thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô
Cách tính thuế TTĐB cho ô tô khá rõ ràng. Công thức chung như sau:
Thuế TTĐB = Giá tính thuế × Thuế suất (%)
Trong đó, giá tính thuế là giá bán chưa có thuế tiêu thụ đặc biệt, cộng thêm thuế nhập khẩu (nếu có). Sau khi tính được thuế TTĐB, người mua còn phải cộng thêm thuế giá trị gia tăng (VAT) và các khoản phí khác để ra giá lăn bánh cuối cùng.
Ví dụ tính thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô
Giả sử một chiếc xe có giá tính thuế là 700 triệu đồng, dung tích động cơ 1.8L. Với mức thuế suất 40%, số tiền thuế TTĐB phải nộp sẽ là:
700.000.000 × 40% = 280.000.000 VNĐ
Như vậy, riêng phần thuế tiêu thụ đặc biệt đã chiếm một tỷ trọng đáng kể trong tổng chi phí sở hữu xe, cho thấy tác động mạnh mẽ của sắc thuế này đến giá bán cuối cùng mà khách hàng phải trả.
>>> Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm các loại phí khác khi mua ô tô & cách tính giá lăn bánh ô tô chi tiết.
Kết luận
Thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp và mạnh mẽ nhất đến giá bán ô tô tại Việt Nam.Trong năm 2025, chính sách thuế vẫn duy trì ưu đãi rõ rệt cho các dòng xe xanh như hybrid và xe điện, đồng thời áp dụng mức thuế cao hơn đối với những mẫu xe có dung tích động cơ lớn hoặc tiêu hao nhiên liệu nhiều.
Việc hiểu rõ về Thuế tiêu thụ đặc biệt không chỉ giúp bạn chuẩn bị tốt về tài chính mà còn định hướng lựa chọn phương tiện phù hợp, cân bằng giữa nhu cầu sử dụng, ngân sách và xu hướng tiêu dùng bền vững.
Nguồn: Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt.
Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ: HỆ THỐNG ĐẠI LÝ ỦY QUYỀN CỦA TOYOTA TRÊN TOÀN QUỐC HOẶC TÀI CHÍNH TOYOTA VIỆT NAM (TFSVN) Trụ sở: Phòng 04 & 05, tầng 12, Sai Gon Centre – Tòa 2, Số 67 Lê Lợi, P. Sài Gòn, TP. HCM. VPĐD: Tầng 8, Lotte Center, 54 Liễu Giai, P. Giảng Võ, TP. Hà Nội. Tel: (84-28) 7309 0998 – Fax: (84-28) 3911 0113 Zalo: Tài Chính Toyota Việt Nam Facebook: Tài Chính Toyota Việt Nam |
Tin liên quan
Cập nhật giá xe Toyota 7 chỗ mới nhất 2025
21/10/2025
Trong nhiều năm liền, Toyota Việt Nam (TMV) luôn giữ vững vị thế tiên phong trong phân khúc xe 7 chỗ…
Lỗi không có bảo hiểm cho xe ô tô từ năm 2025 sẽ bị phạt bao nhiêu tiền?
08/04/2025
Hiện nay, bảo hiểm cho xe ô tô có hai loại phổ biến nhất là bảo hiểm trách nhiệm dân sự…
Những trường hợp không được bồi thường bảo hiểm thân vỏ xe ô tô
01/04/2025
Bảo hiểm thân vỏ xe ô tô đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tài sản của chủ xe,…